Những cá nhân mới kinh doanh tạp hóa sẽ gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, dẫn đến việc thâm hụt vốn, thất thoát hàng hóa. Dưới đây là một số khó khăn thường gặp được tổng hợp từ các tình huống thực tế.
Quản lý kho hàng luôn là vấn đề đáng lo ngại của nhiều cửa hàng tạp hóa do số lượng hàng hóa quá đa dạng lên đến hàng nghìn danh sách các mặt hàng tạp hóa lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, có thể kể đến các khó khăn liên quan như sau:
Quản lý kho hàng luôn là vấn đề khó khăn của nhiều chủ cửa hàng
Trường hợp cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, chủ doanh nghiệp có thể tự theo dõi và quản lý cửa hàng. Tuy nhiên, với những chuỗi siêu thị mini, cửa hàng nhiều chi nhánh, việc thuê nhân viên hỗ trợ là điều cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần dành thời gian và công sức để quản lý nhân viên, tránh tình trạng gian lận, thất thoát hàng hóa.
Hiện nay, khá nhiều cửa hàng tạp hóa gặp tình trạng nhân viên lấy trộm hàng hóa hoặc bán với giá thành thấp hơn cho người quen, bạn bè, thậm chí một số trường hợp không báo cáo phần tiền đã nhận từ khách hàng trong thu chi hằng ngày. Những hành động ác ý này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và tình hình kinh doanh cửa hàng.
Đặc biệt, người quản lý còn cần quan tâm thêm về giờ làm, số lượng ngày nghỉ phép, thưởng tết,... Những yếu tố này đều được quyết định dựa trên năng lực và hiệu suất làm việc của các nhân viên.
Nhiều cửa hàng tạp hóa thường áp dụng cách quản lý thủ công bằng sổ sách, file excel nên rất dễ gặp tình trạng nhầm lẫn, sai sót khi quên lưu ý mã hàng, số tiền đã chi và đã thu. Hơn nữa, việc cộng sai hóa đơn, nhớ nhầm giá bán cũng dẫn đến thâm hụt vốn. Đặc biệt, lúc cửa hàng đông khách, người quản lý sẽ gặp khó khăn trong việc ghi chép thủ công.
Hơn nữa, việc theo dõi báo cáo thu chi từng ngày là khá khó khăn đối với các cửa hàng tạp hóa. Khi dữ liệu quá nhiều và không thể tổng hợp nhanh chóng, dòng tiền không được quản lý chặt chẽ, việc thất thoát chi tiêu là hoàn toàn dễ hiểu.
Xem thêm các bài viết liên quan dưới đây để bổ sung kiến thức nhé!
> Gợi ý cách bày trí cửa hàng tạp hóa đẹp và gọn gàng
> Giải đáp chi tiết: Bán hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?
> Kinh nghiệm: Muốn mở cửa hàng tạp hóa lấy hàng ở đâu và 9 bí kíp lấy hàng giá rẻ
Trước những khó khăn của các cửa hàng tạp hóa, giải pháp phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa TrustSales đã được đưa ra. Với nhiều tính năng ưu việt, phần mềm hỗ trợ người dùng kiểm soát và theo dõi hoạt động bán hàng dễ dàng hơn, từ đó tối ưu hiệu quả kinh doanh. Bạn có thể đăng ký trải nghiệm sử dụng phần mềm 7 ngày miễn phí tại đây.
Bán tạp hóa có giàu không còn phụ thuộc vào sự đa dạng về các mã hàng, kiểu dáng, màu sắc, giá bán của cửa hàng bạn. Phần mềm quản lý tạp hóa TrustSales cho phép người dùng nhập liệu và lưu trữ với hơn 30.000 mã hàng khác nhau. Khi nhập liệu, bạn có thể khai báo đầy đủ các thông tin gồm sản phẩm, giá bán, số lượng, màu sắc, kích cỡ, nhóm hàng, mã hàng, hạn sử dụng, ngày nhập hàng, số lô,....
Hơn nữa, khi kiểm tra bất cứ mặt hàng nào trên phần mềm quản lý tạp hóa TrustSales, bạn chỉ cần thao tác đơn giản vài cú nhấp chuột trên máy tính, điện thoại, không cần kiểm kê thủ công bằng sổ sách hằng ngày. Đồng thời, phần mềm tích hợp thêm tính năng đọc mã vạch, giúp cập nhật hàng hóa ngay tại thời gian thực, nắm bắt nhanh chóng và chính xác số lượng hàng tồn kho.
Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa giúp quản lý bán hàng hiệu quả bằng việc in mã vạch
Từ đó, người quản lý có thể nhận biết được mặt hàng sắp hết hạn, mặt hàng nào đạt mức tồn kho tối thiểu, mặt hàng nào đang dư tồn quá nhiều để tiến hành nhập hàng kịp thời hoặc chạy các chiến dịch giảm giá giải phóng hàng tồn.
Đặc biệt, hàng hóa được phân loại dựa trên các tiêu chí như danh mục, thương hiệu, nhóm hàng,.. tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra thông tin. Điều này góp phần giúp tiết kiệm thời gian và công sức của người quản lý, nhân viên cửa hàng khi có khách hàng cần tư vấn khi sử dụng phần mềm bán tạp hóa.
Tính năng quản lý kho trên phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa giúp bạn giám sát và tính toán số lượng sản phẩm tồn kho, đưa ra quyết định bổ sung hàng hóa đúng lúc. Cụ thể:
Phần mềm quản lý tạp hóa chuyên nghiệp TrustSales hỗ trợ kết nối với máy in, máy quét mã vạch, cho phép nhân viên tính tiền và in hóa đơn dễ dàng hơn. Tất cả các thông tin hàng hóa thông qua máy quét sẽ tự động cập nhật vào hệ thống, trừ trực tiếp vào kho tồn. Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ tính số tiền cần thối lại để giảm thiểu tối đa tình trạng tính nhầm, đưa thừa, thiếu tiền.
Phần mềm theo dõi bán hàng tạp hóa giúp quản lý dòng tài chính chặt chẽ
Tổng kết ngày, bạn có thể kiểm tra báo cáo nhanh tình hình kinh doanh trong ngày gồm tiền thu, tiền chi, chênh lệch. Từ đây, bạn dễ dàng đưa ra quyết định xuất nhập hàng hợp lý, đồng thời tính toán ngày thanh toán công nợ cho nhà cung cấp.
Đặc biệt, phần mềm theo dõi bán hàng tạp hóa tương thích với nhiều thiết bị điện tử như máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại di động nên bạn có thể truy cập phần mềm mọi lúc mọi nơi.
Quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên là tính năng được nhiều người đánh giá cao của phần mềm bán hàng tạp hóa. Tính năng này cho phép người quản lý giám sát, theo dõi hoạt động của từng nhân viên, biết họ bán có đúng sản phẩm, có gian lận trong thanh toán hay xuất nhập thêm sản phẩm ngoài lề nào không.
Quản lý hiệu quả nhân viên tốt hơn nhờ phần mềm theo dõi bán hàng tạp hóa
Thêm nữa, phần mềm bán tạp hóa cũng hỗ trợ phân quyền từng cấp nhân viên như nhân viên cửa hàng các ca, nhân viên giám sát, nhân viên quản lý,... để đảm bảo các nội dung kín chỉ được xem bởi các cấp quản lý cao.
Từ việc theo dõi và kiểm tra nhân viên, cấp quản lý đưa ra chế độ thưởng phạt hợp lý, thúc đẩy động lực, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên và tăng doanh thu cửa hàng.
Sở hữu công nghệ tiên tiến, phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa miễn phí TrustSales hỗ trợ người dùng kết nối với các thiết bị máy in, máy quét mã vạch, máy tính tiền, máy quét thẻ, để giúp việc bán hàng trở nên tiện lợi hơn.
Phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa giúp tính tiền xuất hóa đơn chính xác qua POS
Phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa này sẽ tự động nhận biết giá sản phẩm thông qua mã vạch, tự động giảm giá, chiết khấu nếu có cài đặt chương trình khuyến mãi, tự động tính tiền thối lại, cập nhật tồn kho tại thời điểm thực ngay khi vừa xuất hàng.
Thêm một ưu điểm nữa là phần mềm quản lý tạp hóa TrustSales cho phép thanh toán bằng nhiều hình thức linh hoạt gồm tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ ATM nội địa, ví điện tử Momo, Airpay, Zalo pay, Viettel pay,.. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhiều khách hàng chuộng công nghệ thanh toán chuyên nghiệp.
Hệ thống khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều cửa hàng tạp hóa. Những siêu thị mini như Family Mart, Vinmart,... đều thực hiện việc tích điểm khách hàng và chạy các chương trình ưu đãi. Với những cửa hàng tạp hóa nhỏ, bạn hoàn toàn làm được điều này nhờ phần mềm bán tạp hóa TrustSales.
Phân cấp khách hàng để lên kế hoạch chăm sóc khách hàng tốt& nhờ phần mềm doanh nghiệp
Người quản lý có thể phân cấp khách hàng thân thiết thông qua tần suất mua hàng, phát hành thẻ khách hàng, tích điểm theo sản phẩm, ưu đãi miễn phí vào những ngày đặc biệt,... bằng phần mềm bán hàng tạp hóa
Nhìn chung, việc quản lý cửa hàng tạp hóa sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng phần mềm bán hàng tạp hóa TrustSales. Nhanh tay liên hệ 1900 633 893 để được trải nghiệm dùng thử 7 ngày miễn phí ngay hôm nay!
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online