Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc cho ra đời một thương hiệu bất kì đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể nhất định. Kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật này. Để đưa một nhà hàng vào vận hành và mang lại lợi nhuận, các chủ nhà hàng, chủ đầu tư hay quản lý cần phải vạch ra một chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả.
Một chiến dịch marketing nhà hàng đúng đắn sẽ định vị được hình ảnh của nhà hàng trong lòng khách hàng. Nhưng làm thế nào để marketing cho nhà hàng mới một cách đúng đắn? Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 9 cách marketing hiệu quả cho nhà hàng mới.
Cần có chiến lược marketing cho nhà hàng mới cụ thể
Lập chiến lược marketing cho nhà hàng mới chính là việc lên kế hoạch và tìm kiếm phương pháp để thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng, bao gồm chất lượng món ăn cho đến chất lượng dịch vụ. Để việc kinh doanh diễn ra hiệu quả, mọi nhà hàng mới dù lớn hay nhỏ đều xây dựng chiến lược marketing ngay từ đầu.
Marketing nhà hàng là công cụ quan trọng, là cách hiệu quả nhất để nhanh chóng đưa hình ảnh của nhà hàng tiếp cận một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng. Marketing cho nhà hàng không trực tiếp mang lại doanh thu cho nhà hàng. Nhưng marketing gián tiếp định vị thương hiệu nhà hàng, tạo nên vị thế của nhà hàng trên thị trường ăn uống.
Marketing nhà hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc kinh doanh nhà hàng
Chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả tuyệt vời nhưng đây cũng giống như một con dao 2 lưỡi. Nếu nhà hàng biết cách sử dụng sẽ mang đến kết quả to lớn. Ngược lại, nếu không biết cách làm marketing, nhà hàng của bạn sẽ gặp nhiều thất bại.
Bước đầu tiên trong việc lập chiến lược marketing cho nhà hàng, đó là xác định được ý tưởng cho toàn bộ chiến dịch. Bạn cần trả lời tất cả những câu hỏi quan trọng sau:
Chiến lược marketing cho nhà hàng sẽ hoàn toàn thất bại nếu như bạn không xác định rõ mục đích, điểm mạnh của nhà hàng và đối tượng khách hàng mục tiêu muốn nhắm đến. Việc trả lời các câu hỏi trên càng rõ ràng, cụ thể và chi tiết sẽ càng giúp cho chiến dịch marketing nhà hàng phát huy được sức mạnh, mang lại thành công ngoài mong đợi.
Không chỉ với việc kinh doanh nhà hàng mà tất cả các mô hình kinh doanh khác đều phải tại được cho mình một hình ảnh mới lạ, độc đáo nhằm mang đến ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng. Hình ảnh nhà hàng là một trong những yếu tố chính thu hút khách hàng.
Bạn cần quảng cáo nhà hàng bằng việc xây dựng hình ảnh nhà hàng chỉn chu, chuyên nghiệp
Bạn nên xác định nhà hàng mình kinh doanh về sản phẩm gì, từ đó xác định phong cách thiết kế nhà hàng cho phù hợp, từ màu sắc đến cách bài trí phải được ăn nhập với nhau, như vậy mới tạo điểm nhấn được cho nhà hàng và có chiến dịch quảng cáo nhà hàng tối ưu nhất.
Website - chiến lược marketing của nhà hàng không thể thiếu khi kinh doanh, nó đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh nhà hàng đến gần với khách hàng. Website nên được thiết kế độc đáo, dễ nhìn, dễ sử dụng và đặc biệt là nội dung trên website phải thất thu hút, rõ ràng. Vì là công cụ quan trọng không thể thiếu trong mỗi chiến dịch marketing nhà hàng nên bạn không thể làm sơ sài.
Lên các chương trình khuyến mãi, miễn phí theo tháng cũng là “chiêu” marketing cho nhà hàng mà bạn nên áp dụng. Những dịp giảm giá hoặc miễn phí với điều kiện bắt buộc của nhà hàng sẽ kích thích khách hàng tò mò. Đây là cách kéo khách hiệu quả, giúp hình ảnh nhà hàng nhanh chóng phủ sóng rộng khắp.
Nên có các chương trình khuyến mãi hàng tháng trong chiến lược marketing của nhà hàng
Bạn có thể áp dụng các khuyến mại kiểu như miễn phí dessert ngày cuối hoặc miễn phí đồ uống trong một khung giờ nhất định từ 12h - 18h hằng ngày. Tùy mặt hàng ăn uống khác nhau mà bạn áp dụng một chương trình phù hợp, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Mô hình kinh doanh nhà hàng là một loại kinh doanh dịch vụ, vì vậy mà dịch vụ tốt chính là cốt lõi giữ chân khách hàng của một nhà hàng. Một nhà hàng có chiến lược phục vụ chuyên nghiệp sẽ được khách hàng đánh giá rất cao, đây là cũng là một chiến lược marketing của nhà hàng mà không làm tốn kinh phí.
Dịch vụ tốt thể hiện qua cách nhân viên nhà hàng phục vụ khách hàng, bạn cần phải đảm bảo chất vụ phục vụ luôn luôn tốt tính từ khi khách hàng bước chân vào nhà hàng đến khi thanh toán và đi ra khỏi nhà hàng.
Nhân viên phải để lại dấu ấn tốt trong lòng khách hàng, đôi khi nhà hàng nên chuẩn bị những món quà đặc biệt dành vào các ngày lễ như: 8/3, ngày quốc tế phụ nữ...
Để làm marketing nhà hàng hiệu quả mà ít tốn kém, bạn có thể sử dụng hình thức quảng cáo truyền thống bằng tờ rơi.
Các mẫu thiết kế tờ rơi cho nhà hàng nên được làm chỉn chu, đẹp mắt với hình ảnh thể hiện đúng phong cách nhà hàng. Tờ rơi cần nhỏ gọn, trên tờ rơi thể hiện được những món ăn chính của nhà hàng, địa chỉ, hotline,... để khách hàng nắm được thông tin giúp tối đa hoá hiệu quả chiến lược marketing của nhà hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thương lượng với các khách sạn, để có thể để lại tờ rơi nhà hàng của bạn tại khách sạn, nhằm thu hút thêm một lượng khách hàng tiềm năng. Phương pháp này được đánh giá là khá hiệu quả trong việc đưa nhà hàng của bạn đến gần hơn với thực khách.
Với khách hàng mới của nhà hàng, bạn hãy gợi ý họ mở thẻ thành viên. Đây là cách đơn giản để nhà hàng có đủ thông tin bao gồm số điện thoại, email, ngày sinh.
Dựa trên thông tin này, bạn có thể gửi các chương trình khuyến mãi sắp diễn ra của nhà hàng. Đặc biệt còn có thể gửi lời chúc đến họ vào ngày sinh nhật, lễ tình yêu, ngày 8/3,...Đây chính là chiến lược marketing của nhà hàng hiệu quả giúp giữ chân khách hàng.
Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng lại là yếu tố quan trọng trong chiếc lược marketing cho nhà hàng, thể hiện sự trân trọng khách hàng của nhà hàng. Đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của nhà hàng trong lòng thực khách.
Phát hành thẻ thành viên để giữ chân khách hàng là chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả
Việc có được các thông tin của khách hàng giúp nhà hàng tạo được danh sách khách hàng thường xuyên quay lại. Từ đó, bạn có thể mang đến thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn cho nhóm đối tượng này.
Để quảng cáo nhà hàng hiệu quả, bạn có thể gửi thông cáo báo chí các tờ báo và đài phát thanh địa phương để chạy quảng cáo hằng ngày. Đây là cách đơn giản để thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng.
Nhà hàng có thể tổ chức các sự kiện cung cấp sản phẩm miễn phí để làm mục tiêu cho báo chí đăng tải thông tin về nhà hàng trong chiến lược marketing nhà hàng. Một khi nhà hàng của thường xuyên được nhắc đến trên báo chí và mạng xã hội, tự khắc sẽ có khách hàng chú ý đến nhà hàng của bạn.
Việc lựa chọn một website quản cáo bán đồ ăn uống phù hợp với địa điểm mình bán cũng là chiến lược marketing nhà hàng tốt, giúp mở rộng số lượng khách hàng. Khách hàng ngồi ở nhà có thể xem và đánh giá nhà hàng.
Chính vì vậy mà Marketing là chiến lược tuyệt vời nhất dành cho sự phát triển cửa hàng, nếu bán biến lên ý tưởng và sử dụng một cách chính xác nó sẽ giúp tăng doanh số cho nhà hàng, song để có được chiến lược phù hợp thì bạn phải có được đội ngũ nhân viên giỏi và nhiệt tình.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cũng là một trong các chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả. Với phần mềm quản lý chuyên nghiệp sẽ giúp công việc kinh doanh của cửa hàng bạn trở lên thuận tiện hơn, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí cho việc quản lý. Hãy nhanh tay liên hệ ngay cho chúng tôi khi bạn có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.
Để kinh doanh thành công, bạn cần tham khảo 9 chiến lược marketing cho nhà hàng được giới thiệu trong bài viết này. Tùy vào mặt hàng kinh doanh cụ thể, tệp khách hàng mà nhà hàng linh hoạt vận dụng các hình thức marketing phù hợp nhất, giúp mang lại hiệu quả kinh doanh tối ưu.
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online