Kinh doanh quán ăn hiện đang là mô hình kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Quán ăn nhỏ kinh doanh dễ hơn các cửa hàng lớn, nhưng cũng không phải vì vậy mà ai cũng có thể kinh doanh được, vì sức cạnh tranh rất lớn. Bài viết này hôm nay sẽ chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ hiệu quả.
Để mở quán thành công, bạn cần học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn thực tiễn
Quán ăn thì cũng có rất nhiều sản phẩm khác nhau, bạn cần xác định rõ ràng sản phẩm kinh doanh là gì? Nó có phù hợp với số vốn bỏ ra hay không? Nó có hợp với thị trường hay không? Mở quán ăn cần những gì?
Để làm tốt các mục trên thì bạn cần phải điều tra kĩ thị trường xem nên kinh doanh gì để hợp với khu vực và mặt bằng bạn có, khi kinh doanh quán ăn bạn cần phải xác định rõ kế hoạch:
Khi mở quán ăn, bạn cần chuẩn bị chi phí thuê mặt bằng từ 5 - 10 triệu đồng/tháng, dành cho các cửa hàng nhỏ. Ngoài ra, tùy vị trí thuê, diện tích mặt bằng và khu vực để xe mà giá có thể sẽ cao hơn.
Đa phần các quán ăn, kinh doanh quán ăn nhỏ đều nhập hàng theo từng ngày. Vì thế, bạn phải đối diện với tình trạng giá thực phẩm liên tục biến động. Trung bình, chi phí nguyên vật liệu rơi vào mức 1 – 3 triệu/ngày.
Kinh doanh quán ăn nhỏ cần xác định rõ chi phí nguyên vật liệu hàng ngày
Các quán ăn nhỏ thường cần 2 nhân viên làm việc theo ca để quán vận hành tốt. Trung bình, chi phí thuê nhân viên dao động từ 2 – 3 triệu/tháng/ca/người. Nếu người thân trong gia đình có thể quản lý và phục vụ, chi phí này sẽ giảm đi nhiều.
Bạn sẽ mất một thời gian tương đối dài khi lên kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ cho đến lúc đi vào hoạt động.
Trong thời gian chuẩn bị, bạn nên dành 2/3 thời gian để nâng cao tay nghề nấu nướng, trau dồi kiến thức và kỹ năng về nấu ăn, kinh doanh. Đây là yếu tố cốt lõi cần phải có, giúp tránh được thất bại khi kinh doanh.
Tham gia các lớp nấu ăn để phần nào nâng cao trình độ là bí quyết kinh doanh quán ăn hiệu quả
Bên cạnh năng khiếu cá nhân, bạn nên tham gia vào các lớp học nấu ăn để có thể nấu thêm nhiều món ngon hấp dẫn, đa dạng phong cách ẩm thực và thu hút sự chú ý của thực khách.
Song song đó, bạn cần học thêm kiến thức kinh doanh quán ăn, quản lý công việc, nhân viên, xoay sở nguồn vốn và phát triển thương hiệu để quán ăn ngày càng ăn nên làm ra.
Khi đã chuẩn bị được số vốn cần thiết, bạn cần làm một cuộc điều tra, nghiên cứu và khảo sát thị trường. Dù chỉ là quán ăn nhỏ, bạn cũng nên chủ động nắm bắt xu hướng, tìm kiếm những thị trường mới cho riêng mình. Để lập kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ chỉn chu, bạn cần tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi sau:
Khi đã có câu trả lời cho các câu hỏi trên, bạn cần tiếp tục xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng đến. Cụ thể đó là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, hộ gia đình,... Với mỗi nhóm khách hàng, bạn sẽ cân nhắc và chọn món ăn phù hợp, cũng như biết cách sắp xếp, thiết kế quán hợp lý.
Muốn kinh doanh hàng ăn thành công, bạn cần có kế hoạch cẩn thận
Một trong những kinh nghiệm mở quán ăn quan trọng mà bạn cần quan tâm, chính là tìm hiểu càng kỹ càng tốt địa điểm mà mình chọn mặt bằng để kinh doanh. Mặt bằng là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định việc buôn bán có thành công hay không. Thông thường, quán cần được đặt ở khu vực đông dân cư, gần trường học, các tòa nhà văn phòng, chợ,...
Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng món ăn của quán, bạn cần tìm những đơn vị cung cấp nguyên liệu sạch, tươi sống và chọn cách dự trữ phù hợp. Ngoài ra, với tư cách là người làm chủ, bạn phải tích lũy, học hỏi thêm kinh nghiệm kinh doanh quán ăn để tạo nên các món ăn ngon miệng, độc đáo và hấp dẫn.
Tiếp đến, dù bạn kinh doanh ăn uống nhỏ và đối tượng khách hàng là ai chăng nữa thì chất lượng món ăn và sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ cũng là điều quan trọng. Đây là cách để thu hút lượng khách hàng mới và đồng thời giữ chân những khách hàng cũ.
Phục vụ chuyên nghiệp cũng là kinh nghiệm kinh doanh ăn uống nhỏ giúp quán ăn thu hút khách
Cuối cùng, bạn cũng nên chú ý đến việc quy định giá từng món ăn, đảm bảo giá thành hợp lý, tương xứng với chất lượng và quy mô kinh doanh của quán. Nếu đưa ra giá thấp hơn đối thủ, bạn có thể bị lỗ vốn. Còn nếu giá quá cao, có thể bạn sẽ bị mất khách.
Hầu hết các cửa hàng nhỏ sẽ không đủ vốn để nhập hàng dự trữ và cũng khó có diện tích làm kho chứa hàng. Vì vậy vấn đề tìm nguồn hàng là rất quan trọng. Kinh nghiệm mở quán ăn cho bạn đó là nên tìm các nguồn hàng có giá thành rẻ, nhưng bạn cần phải có kinh nghiệm chọn hàng để không bị mua phải hàng kém chất lượng.
Bạn cũng có thể nhập thẳng ở những đơn vị chăn nuôi, trồng trọt để được lấy hàng giá gốc và điều đó cũng đảm bảo chất lượng của sản phẩm hơn. Thương lượng giá sản phẩm nhập hàng điều đó quyết định đến lợi nhuận của cửa hàng
Bạn nên biết nắm bắt giá bán phù hợp với thị trường, và giữ giá ổn định. Tuy giữ giá ổn định sẽ khiến cửa hàng không thu được về nhiều lợi nhuận nhưng bù lại bạn sẽ giữ được chân của khách, tạo nguồn khách hàng thân thiết với cửa hàng. Vì khách hàng sẽ không thích một cửa hàng nay tăng giá, mai giảm giá. Nhưng bạn cũng cần phải đảm bảo mức giá của sản phẩm trong khoảng lợi nhuận.
Cân nhắc kỹ việc định giá các món ăn là kinh nghiệm kinh doanh quán ăn tốt
Dù là kinh doanh quán ăn nhỏ thì bạn vẫn cần xin cấp giấy phép kinh doanh để đảm bảo hợp pháp. Bên cạnh đó, trước khi quán đi vào hoạt động, bạn phải chuẩn bị thêm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.
Ngoài ra còn có một số giấy phép khác như giấy kinh doanh bán lẻ rượu bia, nếu quán bạn có phục vụ kinh doanh ăn uống nhỏ.
Tốt nhất bạn nên chuẩn bị đủ hết các loại giấy tờ cần thiết, tránh xảy ra những rắc rối không đáng có về sau. Vì nếu không có giấy tờ, bạn có thể bị phạt hành chính, bị tạm ngưng kinh doanh, gây ảnh hưởng đến doanh thu. Đây là điều quan trọng mà bạn nên lưu ý khi tìm hiểu về cách mở quán ăn.
Quán ăn của bạn đông khách hay ế ẩm do địa điểm kinh doanh quán ăn quyết định. Việc tìm kiếm và thuê mướn mặt bằng, trang trí cho quán ăn, chuẩn bị nội thất, vật dụng và trang thiết bị là một khâu vô cùng quan trọng.
Là quán ăn nhỏ nên bạn chỉ cần trang trí đơn giản, tạo sự rộng rãi và thoáng đãng là mang lại hiệu quả. Không nên bày trí quá cầu kỳ hoặc để nhiều đồ đạc khiến quán chật chội. Điều này khiến thực khách bí bách, khó chịu khi ngồi ăn.
Theo kinh nghiệm mở quán ăn, trước khi chính thức khai trương, bạn nên nghiên cứu để niêm yết giá cả cố định. Hãy hạn chế tối đa việc thay đổi giá vì sẽ làm khách hàng cảm thấy bất tiện và khó chịu, nhất là khi tăng giá.
Chọn mặt bằng là kinh nghiệm mở quán ăn cực kỳ quan trọng
Ngày nay, khách hàng không chỉ muốn ăn ngon mà còn muốn thưởng thức ẩm thực trong không gian đẹp. Do đó theo kinh nghiệm mở quán ăn, bạn nên quan tâm đến việc trang trí sao cho phong cách quán phù hợp với món ăn, tạo nên điểm nhấn đẹp cho quán.
Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ được mong muốn của khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ.
Quán ăn nhỏ ngoài tạo ưu thế về giá thì bạn nên tạo ấn tượng cho khách hàng về chất lượng phụ của cửa hàng để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Theo kinh nghiệm mở quán ăn thì luôn phục vụ và tận tình đáp ứng với yêu cầu của khách, luôn phải giữa thái độ đúng mực, vui vẻ đối với khách hàng.
Để mang lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh hàng ăn và thu hút một lượng khách hàng mới đến quán, việc quảng bá quán ăn trên mạng xã hội và các diễn đàn sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho quán.
Ngày nay, hầu hết mọi người để sử dụng internet và mạng xã hội, việc tiếp cận với lượng một lượng khách hàng lớn sẽ dễ dàng hơn. Áp dụng những chiến lược quảng bá và giới thiệu quán ăn rộng rãi giúp nhiều người biết đến quán của bạn.
Quảng bá, giới thiệu quán ăn nhỏ trên mạng xã hội là rất cần thiết
Lâu dần thành quen thuộc, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến và thưởng thức khi thấy nhiều quảng cáo, review, đánh giá về quán ăn của bạn trên các diễn đàn.
Theo kinh nghiệm mở quán ăn thì bạn cần mang đến chất lượng món ăn tốt nhất, cung cấp dịch vụ tuyệt vời nhất cho khách.
Hiện nay đất nước đang trong thời kì phát triển, vì vậy để giúp công việc quản lý kinh doanh ăn uống nhỏ hiệu quả, có sức cạnh tranh cao thì phần mềm quản lý bán hàng online là lựa chọn hàng đầu hiện nay.
Phần mềm quản lý bán hàng giúp hỗ trợ người kinh doanh quản lý mọi hoạt động của cửa hàng cực kì hiệu quả.
Ngay từ đầu trước khi mở quán, bạn phải xác định rõ ràng quán ăn mình bán món gì, bán cho ai. Những quán ăn nhỏ nên lên thực đơn dựa vào tay nghề nấu nướng của chính chủ quán. Ngoài ra, các yếu tố như quy mô quán lớn hay nhỏ, ngân sách, nguồn lực con người cũng giúp bạn xác định được món ăn mà mình có thể bán.
Menu rõ ràng giúp thực khách tin tưởng vào quán là kinh nghiệm mở quán ăn hiệu quả
Hiện nay, các quán ăn nhỏ thường sử dụng chiến lược đánh vào thị trường ngách. Thay vì tập trung cạnh tranh với các quán ăn lớn, bán các món mà rất nhiều nơi đã bán, bạn có thể hướng đến một phân khúc nhỏ của thị trường, phục vụ một nhóm khách nhất định.
Điều này giúp sản phẩm của bạn mang tính đặc thù và dễ dàng cạnh tranh hơn.
Chất lượng món ăn, chất lượng dịch vụ vẫn luôn là tiêu chí quan trọng nhất, quyết định sự thành công trong việc kinh doanh. Càng ngày, nhu cầu về chất lượng phục vụ của người tiêu dùng càng cao.
Vì thế, người chủ quán cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng, thị hiếu của khách hàng để làm hài lòng họ. Đôi khi yếu tố để thực khách quay trở lại quán ăn của bạn không phải vì đồ ăn quá ngon mà chỉ vì họ được trải nghiệm dịch vụ một cách tuyệt vời. Đây là kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ mà nhiều chủ tiệm thành công đã chia sẻ.
Không chỉ quán ăn nhỏ mà các nhà hàng lớn cũng cần xây dựng một quy trình dịch vụ chuyên nghiệp để làm tăng trải nghiệm của thực khách. Đây chính là điểm cộng quan trọng giúp tăng sức cạnh tranh của quán ăn bạn trên thị trường.
Thị trường ngày nay biến động liên tục làm cho giá cả các nguyên vật liệu, chi phí vận hành quán ăn gia tăng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mở quán ăn, nếu muốn tăng giá các món ăn trong quán, bạn phải cân nhắc hết sức cẩn thận.
Thực khách sẽ không hài lòng nếu quán bạn thường xuyên tăng giá. Do đó, trước khi mở quán ăn, bạn nên định giá món ăn trong khoảng lợi nhuận nhất định, đảm bảo giữ chân khách hàng mà không ảnh hưởng quá lớn đến lợi nhuận.
Khuyến mãi là điều không thể thiếu khi mở quán ăn
Mở quán ăn nhỏ cần những gì? Không thể thiếu các chương trình khuyến mãi. Dù là quán ăn nhỏ thì bạn cũng nên tổ chức các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá thường xuyên.
Chính những ưu đãi và các dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo lại trở thành điểm cộng với khách hàng, thúc đẩy họ trở thành thực khách thân thiết.
Bạn có thể tham khảo các cách phương pháp miễn phí trà đá, khăn lạnh hoặc phí gửi xe để thu hút sự chú ý của thực khách.
Đa phần các quán ăn nhỏ trong giai đoạn đầu vận hành thường thiếu quy trình chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng.
Theo kinh nghiệm mở quán ăn, nếu bạn không có quy trình tuyển dụng nhân sự bài bản, không có kiến thức đào tạo nhân viên sẽ dễ gặp rắc rối trong kinh doanh.
Bạn cần đề ra các tiêu chí tuyển dụng nhân viên phục vụ, bao gồm sự chăm chỉ, thạo việc, tháo vát và sẵn sàng làm nhiều việc cùng lúc. Dĩ nhiên, chủ quán cần có những chính sách lương bổng và đối đãi chân tình với nhân viên.
Kinh doanh quán ăn là một việc làm rất phức tạp, đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị chu đáo. Mỗi quyết định, mỗi bước đi đều cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng để tránh những sai lầm không đáng có.
Vì thế, việc lập kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ hay lớn đều rất cần. Kế hoạch bài bản là điều kiện tiên quyết mà bạn cần phải thực hiện trước khi đi thuê mặt bằng, mua nguyên vật liệu.
Kế hoạch này giúp bạn phác thảo sơ bộ mục tiêu và tầm nhìn trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó, kế hoạch giúp bạn nắm rõ tình hình tài chính và những công việc khác cần thực hiện.
Thiếu kế hoạch kinh doanh sẽ khiến bạn gặp khó khăn
Trên thực tế, nhiều chủ quán ăn đã bỏ qua bước làm kế hoạch vì sợ tốn thời gian. Tuy nhiên một kế hoạch chỉn chu, tỉ mỉ lại giúp bạn tránh những sai sót, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.
Ngay cả những người không kinh doanh quán ăn cũng hiểu rõ một điều rằng địa điểm là yếu tố góp phần quan trọng vào thành bại của quán ăn, nhà hàng. Do đó, bạn cần cân nhắc hết sức kỹ lưỡng khi muốn mở quán ăn. Đừng vì ham rẻ mà mạo hiểm chọn mặt bằng ở vị trí không thuận lợi, ảnh hưởng đến doanh hiệu quả kinh doanh.
Một địa điểm kinh doanh quán ăn phù hợp phải là nơi khách hàng dễ nhận ra và dễ dàng tiếp cận. Tùy vào mô hình kinh doanh quán ăn lớn hay nhỏ mà bạn chọn địa điểm phù hợp nhất. Ví dụ bạn bán quán đồ ăn vặt với khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên thì các địa điểm quanh trường học, khu nhà trọ sinh viên là lựa chọn tốt nhất.
Trong trường hợp bạn bán cơm văn phòng hoặc đồ ăn cho giới công chức thì tìm mặt bằng ở các khu vực tập trung nhiều công ty, văn phòng, cơ quan là hợp lý.
Khi tìm mặt bằng, bạn cần chú ý đến khu vực để xe. Mặt bằng có chỗ đậu xe an toàn, rộng rãi và thuận tiện sẽ là một yếu tố quan trọng ghi điểm với thực khách.
Ai cũng sẽ có những ý tưởng riêng trước khi mở quán ăn nhỏ. Thế nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực là điều chưa bao giờ dễ dàng như trên lý thuyết.
Hãy suy nghĩ xem liệu bạn có thể định hướng phát triển ý tưởng trong đầu mình như thế nào? Bạn có am hiểu nhiều về việc trang trí, thiết kế nội thất hay bố trí không gian?
Nhiều người chọn bảo lưu ý tưởng và thực hiện các phương pháp dễ dàng hơn để kinh doanh hàng ăn. Tuy nhiên đôi khi bạn nên nhờ sự giúp đỡ các các chuyên gia, các dịch vụ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Những người đủ kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.
Nhờ các chuyên gia hỗ trợ thực hiện các ý tưởng trang trí quán ăn
Khi làm việc với những người có kiến thức và kinh nghiệm, những ý tưởng độc đáo của bạn dễ dàng được hiện thực hóa một cách dễ dàng. Thậm chí bằng khả năng của mình, họ còn giúp bạn làm tốt hơn mong đợi.
Không chỉ kinh doanh quán ăn mà hầu hết các lĩnh vực kinh doanh đều có bất trắc xảy đến bất kỳ lúc nào. Thông thường, các vấn đề xảy ra sẽ xoay quanh việc xây dựng công trình, phát sinh chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí hoặc đơn giản là giá nguyên vật liệu tăng.
Vì thế, ngoài nguồn vốn ước tính ban đầu, bạn nên chuẩn bị cho mình nguồn vốn lưu động để sẵn sàng chi trả khi có bất kỳ vấn đề gì phát sinh.
Nguyên tắc mà bạn nên tham khảo là dành ra 10 – 15% tổng mức đầu tư cần thiết để có thể duy trì quá trình vận hành quán ăn bình thường.
Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn trả lời được câu hỏi mở quán ăn cần những gì và những kinh nghiệm mở quán ăn mà bạn cần tích lũy để quá trình mở quán được suôn sẻ và thuận lợi. Bất kỳ một quán ăn dù lớn hay nhỏ cùng đều cần thực hiện đầy đủ các mục tiêu kể trên để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online