Trang Chủ > Tin Tức > Những sai lầm dễ mắc trong công việc quản lý các đơn hàng online

Những sai lầm dễ mắc trong công việc quản lý các đơn hàng online

07/09/2022 22:45     nttlinh

Kể cả những lão làng, người kinh doanh online lâu năm thì cũng khó thể tránh khỏi những sai lầm dẫn đến việc quản lý đơn hàng online kém hiệu quả. Lớn lên từ những sai lầm giúp cho doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, còn với những người mới gia nhập thị trường kinh doanh online thì đây sẽ là cẩm nang bỏ túi vô cùng hữu ích. Theo dõi để bổ sung thêm kiến thức cho mình ngay bạn nhé!



Không kiểm soát kỹ tồn kho

Công tác quản lý tồn kho ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ thực hiện các đơn hàng khác. Số lượng tồn kho của từng sản phẩm, từng kho hàng cần được giám sát chặt chẽ, người quản lý cần nắm bắt rõ. Có thể sử dụng sự hỗ trợ từ các phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng để tối ưu công tác này.

Kiểm soát tồn kho tốt giúp người quản lý biết được mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào bị chậm, phân phối hàng giữa các kho. Hàng hoá sẽ được lưu thông tốt hơn, tránh giam vốn, tránh trường hợp kho hàng này bị tồn nhưng kho khác lại cháy hàng không có bán. Tình trạng này rất dễ xảy ra, đặc biệt trong những dịp có chương trình sale lớn trong năm.



Bỏ qua quy tắc nhập trước - xuất trước

Một nguyên tắc vô cùng cơ bản trong hoạt động bán mặt hàng sản phẩm cũng như công tác quản lý đơn hàng online là nhập trước - xuất trước. Tức là những sản phẩm được nhập về kho trước sẽ cần được lên danh sách và ưu tiên xuất đi trước. Các mặt hàng với thời gian nhập khác nhau sẽ có tính chất khác nhau 

Thiếu kỹ lưỡng trong việc đối soát COD

Hình thức thanh toán khi nhận hàng, hay còn gọi là ship COD rất phổ biến tại Việt Nam. Đa số shop kinh doanh online hay offline đều cho phép khách hàng thanh toán khi nhận hàng, bởi đây vẫn là hình thức được ưa chuộng đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách mua hàng tại thị trường này. Sai sót trong việc đối soát các đơn hàng COD là lỗi shop kinh doanh online rất hay mắc phải.

Các tình huống tiền thu về thực tế chênh lệch với số liệu thống kê khi hàng đi, số lượng hàng bán đi nhiều nhưng tiền lại thiếu, sai số khi rà soát giữa shop và đơn vị vận chuyển... Rất nhiều câu chuyện liên quan đến đơn COD mà người quản lý đơn hàng online cần phải lưu ý và thực hiện cẩn thận.


Phụ thuộc vào một đối tác giao hàng

Có nhiều lý do khiến một shop online giữ thói quen làm việc với một đối tác giao hàng duy nhất. Có thể vì sự tiện lợi, đơn hàng giai đoạn đầu ít, đối tác là người quen... Thực tế cho thấy, việc phụ thuộc vào một đối tác giao hàng này tiểm ẩn những bất lợi như bị phụ thuộc vào chính sách của đối tác, không có sự đánh giá khách quan, đối tác không hỗ trợ tốt tại khu vực khách muốn nhận hàng… 

Là người kinh doanh thông thái, hãy cân nhắc việc mở rộng các đối tác giao hàng khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng với chính sách vô cùng hấp dẫn, chăm sóc khách hàng chu đáo. Đồng thời, thời gian vận chuyển nhanh, hàng hoá được bảo quản vô cùng cẩn thận. Làm đa dạng phương thức giao hàng cũng là cách để gia tăng trải nghiệm giúp khách đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Tổng hợp một số sai lầm rất dễ mắc phải trong công tác quản lý đơn hàng online đã được chia sẻ chi tiết trên đây. Hy vọng bạn sẽ bỏ túi được thông tin hữu ích, rút ra kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình vận hành của shop mình hơn nữa. 



Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online

Bài viết liên quan

TrustSales