Khi xã hội phát triển, nhu cầu làm đẹp của con người càng tăng cao nhờ đó góp phần đưa lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm hoạt động sôi nổi hơn. Với dân số Việt Nam khoảng 100 triệu người, bán mỹ phẩm thực sự là một ngành tiềm năng, đáp ứng nhu cầu làm đẹp đa dạng của người tiêu dùng.
Nắm bắt được cơ hội này, nhiều người trẻ đã bắt tay vào chuẩn bị , tham gia vào thị trường bán mỹ phẩm bằng việc mở các cửa hàng bán lẻ. Bên cạnh việc trang bị tài chính, người trẻ hiện đại còn nâng cấp chuyên môn về mỹ phẩm bằng việc tham gia các khóa học chuyên sâu. Ngoài ra, việc tích góp thêm các kỹ năng và kiến thức về điều hành doanh nghiệp cũng rất được quan tâm.
Nếu bạn cũng tự tin mình đủ năng lực để bước chân vào thị trường này, hãy chuẩn bị sẵn sàng để mở một cửa hàng bán lẻ của riêng mình. Còn nếu vẫn băn khoăn chưa biết bắt đầu từ đâu, cần thực hiện những công việc gì thì hãy đọc bài viết sau. Bài viết sẽ chia sẻ cụ thể từng bước trong kế hoạch mở cửa hàng mỹ phẩm thành công.
Muốn kinh doanh mỹ phẩm thành công, bạn cần nắm rõ 10 bước sau
Vậy muốn kinh doanh mỹ phẩm, cần chuẩn bị những gì?
Theo kinh nghiệm bán mỹ phẩm từ những người đi trước thì đầu tiên bạn phải có nguồn hàng mỹ phẩm và xác định hàng hóa mình bán là gì. Lúc này, bạn cần suy nghĩ và cân nhắc thấu đáo về ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm của mình. Bạn nên bán loại mỹ phẩm nào, sản phẩm nào sẽ mang lại lợi nhuận tốt.
Thị trường làm đẹp hiện nay “muôn hình vạn trạng” với rất nhiều dòng mỹ phẩm khác nhau. Vì thế, bạn nên xác định rõ mình bán đồ trang điểm, mặt nạ, kem dưỡng, son dưỡng, sữa rửa mặt, dầu gội, kem chống nắng, kem dưỡng da, sản phẩm dưỡng tóc,...
Sau khi xác định được loại sản phẩm mình sẽ kinh doanh, bạn cần tiếp tục lựa chọn các thương hiệu phù hợp. Tính cả trong và ngoài nước thì thị trường hiện tại có đến hàng trăm, hàng nghìn thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, đừng tham lam mà “ôm đồm” bán hết tất cả các loại thương hiệu này, đặc biệt là khi bạn ít kinh nghiệm và ít vốn.
Cần xác định thương hiệu và dòng sản phẩm muốn kinh doanh mỹ phẩm
Khi đã “chốt” được mặt hàng và thương hiệu, bạn cần tiến hành khảo sát để tìm hiểu xu hướng làm đẹp đang hot của thị trường kinh doanh. Ngoài ra, việc tìm hiểu về cách buôn bán mỹ phẩm của những cửa hàng gần khu vực bạn cũng là điều cần thiết. Những việc này giúp bạn khái quát rõ những điều cần làm và chọn ra danh sách sản phẩm nào sẽ là chủ đạo để khai thác thị trường.
Cuối cùng, cách buôn bán mỹ phẩm hiệu quả là bạn nên quan tâm đến bản quyền thương hiệu. Vì hiện nay có một số thương hiệu lớn không cho các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mang tên thương hiệu của họ (trừ đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng thuộc sự quản lý của chính họ). Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ để tránh các rắc rối về pháp luật không đáng có.
Bất kỳ một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nào muốn thành công cũng cần phải có một bản kế hoạch rõ ràng, chi tiết và phù hợp tình hình thực tế.
Theo kinh nghiệm bán mỹ phẩm từ những người thành công thì bạn không nhất thiết cần có một kế hoạch quá khủng, nhưng cần đảm bảo được các yếu tố cơ bản.
Thông thường, trong kế hoạch kinh doanh này sẽ nêu rõ mục tiêu kinh doanh, nhiệm vụ cần thực hiện, khách hàng mục tiêu, chi phí dự trù, kế hoạch marketing, bảng phân tích các đối thủ cạnh tranh, dự kiến mở rộng quy mô cửa hàng trong tương lai.
Nhiều người trẻ tự tin rằng không cần làm kế hoạch dài dòng vì mọi kế hoạch đã được vạch sẵn trong đầu. Hơn nữa họ đang kinh doanh cho bản thân mình, không phải đi làm thuê nên chẳng cần phức tạp làm gì. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm khi kinh doanh mỹ phẩm.
Hãy lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết, chỉn chu
Muốn kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo, thời trang hoặc đồ ăn thì đều cần phải có kế hoạch rõ ràng. Khi bắt tay vào hoạt động, bạn sẽ thấy có rất nhiều công việc cần phải xử lý. Vì thế, nếu nếu không có một bản kế hoạch từ đầu, bạn dễ dàng đi “lạc đường” so với mục tiêu đề ra ban đầu.
Ngoài ra, theo hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm từ những người đi trước thì kế hoạch kinh doanh còn quan trọng vì đây được xem là bằng chứng cho thấy bạn sẽ phải làm những gì. Dựa trên kế hoạch, bạn cũng nhìn nhận được cơ hội thành công và dễ dàng “gọi vốn” từ bạn bè, người thân.
Một kinh nghiệm bán mỹ phẩm quan trọng khác đó là bạn cần lựa chọn đối tượng khách hàng phù hợp.
Khi lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm, điều đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần nghĩ đến chính đối tượng khách hàng mình hướng tới. Cần xác định chính xác họ là ai? họ có thói quen mua sắm như thế nào? Dựa trên những thông tin này, bạn sẽ dễ dàng chọn được dòng sản phẩm kinh doanh, chọn địa điểm và xác định mức vốn phù hợp.
Các dòng mỹ phẩm của bạn sẽ bán cho ai?
Nếu đối tượng khách hàng mà bạn xác định là nhân viên văn phòng, doanh nhân,... Bạn hãy chọn các dòng mỹ phẩm cao cấp. Còn nếu đối tượng là học sinh, sinh viên chưa có thu nhập cao thì loại hình kinh doanh mỹ phẩm bình dân hay kinh doanh mỹ phẩm handmade là một gợi ý rất đáng để bạn cân nhắc.
Kinh doanh mỹ phẩm cần chuẩn bị bao nhiêu vốn là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Cũng như các ngành khác, vốn trong kinh doanh là vấn đề quan trọng. Vốn quyết định bạn có thành công hay không. Vì nguồn tài chính chi phối rất nhiều đến cả hình thức và quy mô kinh doanh của bạn.
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm từ những người đi trước cho rằng phí nhập hàng vô cùng quan trọng.
Theo hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm từ các chủ cửa hàng lớn thì khoản tiền đầu tiên mà bạn cần quan tâm chính là tiền vốn nhập hàng. Dựa trên số vốn cần chi, bạn hãy phân bổ ngân sách và chuẩn bị nguồn vốn kinh sao cho hợp lý, đảm bảo có thể nhập đủ số lượng hàng hóa cần để bán.
Trên thực tế, vốn nhập hàng là khoản tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số vốn kinh doanh. Bạn cần phải cân nhắc tổng nguồn vốn mình hiện có là bao nhiêu để có thể lựa chọn nhập hàng cho hợp lý. Trên thực tế, việc bán mỹ phẩm có lời không liên quan khá nhiều đến chi phí nhập hàng ban đầu.
Nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro, bạn nên bán các loại mỹ phẩm đang được quan tâm nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là kinh doanh mỹ phẩm handmade. Tận dụng các công cụ của Google, khảo sát từ Facebook, bạn có thể xác định lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm của người tiêu dùng về các loại mỹ phẩm để tìm chọn sản phẩm đang bán chạy nhất.
Chuẩn bị một số vốn nhất định để nhập hàng
Dựa trên việc khảo sát và đánh giá mức độ quan tâm của người tiêu dùng mà bạn phân định dòng vốn phù hợp. Nếu có trong tay từ 130 - 150 triệu, bạn có thể dành ra 70 triệu để nhập mỹ phẩm cho phân khúc kinh doanh mỹ phẩm bình dân.
Dĩ nhiên, nếu bạn sở hữu nguồn vốn dồi dào hơn. Bạn có thể đầu tư vào các dòng mỹ phẩm cao cấp hoặc đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã,… phục vụ đông đảo nhu cầu sử dụng và sở thích của nhóm khách hàng tiềm năng, giúp tăng lợi nhuận tốt hơn.
Thông thường, với đợt nhập hàng đầu tiên, bạn cần vốn từ 70 - 100 triệu. Đây là con số ở mức trung bình để bạn nhập đủ các mặt hàng cơ bản và kinh doanh mỹ phẩm bình dân. Còn nếu bạn muốn lấy số lượng nhiều hơn, kinh doanh với quy mô lớn hơn thì vốn nhập hàng sẽ tăng cao.
Sau khoản tiền chi cho việc nhập hàng, bạn cần chuẩn bị thêm một khoản vốn để thuê địa điểm mở cửa hàng. Tùy vị trí và diện tích cửa hàng mà mức giá thuê sẽ khác nhau. Trước khi quyết định mở cửa hàng ở đâu, hãy cân nhắc thật kĩ số vốn mà mình có để lựa chọn vị trí phù hợp. Cần tránh chọn địa điểm có giá mặt bằng quá cao trong khi cửa hàng mới mở, kinh doanh chưa nhiều sẽ gây lỗ.
Tùy theo địa điểm mà giá thuê mặt bằng sẽ khác nhau
Hiện nay, chi phí thuê mặt bằng dao động từ 10 - 15 triệu/tháng. Đồng thời, bạn cần trả trước một khoản đặt cọc từ 3 – 6 tháng. Do đó, hãy đảm bảo rằng mình có đủ tài chính để xoay sở trong giai đoạn đầu khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm.
Nếu bạn kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm có quy mô vừa và lớn, bạn cần phải thuê nhân viên bán và trông coi cửa hàng. Hãy ưu tiên tìm các bạn nhân viên nữ trẻ, có kinh nghiệm bán hàng và am hiểu về sản phẩm. Họ sẽ tư vấn tốt cho khách hàng và chăm sóc cửa hàng tốt hơn.
Hiện nay, lương cứng dành cho nhân viên bán hàng thường dao động từ 3 - 5 triệu/tháng. Để kích thích nhân viên làm việc hăng say, bạn có thể tính thêm % doanh thu sản phẩm mà nhân viên bán được.
Nếu quy mô cửa hàng lớn, bạn cần thuê nhân viên bán hàng
Trường hợp, quy mô cửa hàng của bạn nhỏ thì không nên tuyển nhân viên vì sẽ rất lãng phí. Bởi vì lúc này, bạn phải bỏ ra nhiều công sức, tâm huyết cho việc kinh doanh dù số vốn đã giảm đi.
Ngoài các khoản tiền nhất định phải chi kể trên, bạn cần chuẩn bị cho mình một khoản vốn dự trù kinh doanh. Bởi vì đa phần các cửa hàng mới đi vào hoạt động, thường sẽ chịu lỗ trong trong tháng đầu. Do đó, có một phần vốn trích ra để dành là điều cần thiết, giúp duy trì cửa hàng trong thời gian đầu.
Những cửa hàng mới mở thường có lượng khách ít trong giai đoạn đầu, bạn có thể sẽ phải chịu lỗ. Vậy nên, một khoản chi phí sẵn có để trang trải khi chưa có lợi nhuận giúp duy trì sự bền bỉ cho cửa hàng là điều rất quan trọng.
Bên cạnh đó, khi kinh doanh mỹ phẩm chưa sinh lời và chưa thể thu hồi vốn, trong khi bạn vẫn phải chi trả các khoản chi phí cố định/phí phát sinh hàng tháng. Vậy nên rất cần một nguồn tiền dự trù cho mục đích này. Ngoài ra, bạn cũng cần tiền để nhập thêm mỹ phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm mới ra để thu hút khách hàng. Tốt nhất, hãy chuẩn bị khoảng 50 triệu làm kinh phí dự trù.
Để kinh doanh mỹ phẩm thành công bạn cũng cần chú ý đến địa điểm mở cửa hàng.
Một trong những yếu tố quyết định sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm chính là vị trí mặt bằng cửa hàng. Bạn nên ưu tiên mở cửa hàng ở những nơi đông dân như ngã ba, ngã tư trong trung tâm. Càng có đường sá đông đúc, càng nhiều người qua lại sẽ giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, giúp bán được hàng.
Địa điểm mở cửa hàng cũng là yếu tố quan trọng trong kinh doanh mỹ phẩm thành công
Dù là quan trọng nhưng địa điểm cửa hàng chỉ là một trong số các yếu tố nhỏ tác động đến hoạt động kinh doanh. Bởi đa phần khách hàng quen, khách hàng thân thiết sẽ tìm đến cửa hàng dựa trên chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng chứ không đơn thuần là vị trí đẹp.
Thực tế hiện nay có nhiều cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng được, đông đảo người tiêu dùng yêu thích và biết đến nằm ở những vị trí không quá đẹp. Nhiều cửa hàng còn lọt thỏm trong ngõ hẻm, di chuyển khó khăn nhưng vẫn đông khách.
Theo hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm từ những người chủ có kinh nghiệm thì bạn cũng cần nghiên cứu và phân tích thị trường mỹ phẩm chi tiết.
Có đủ vốn và chọn được vị trí mặt bằng kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần tiến hành nghiên cứu nghiêm túc tình hình thị trường mỹ phẩm. Nếu có thể, hãy thực hiện khảo sát nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu, mức giá tại khu vực dự định mở cửa hàng. Ngoài ra, bạn nên phân tích đối thủ cạnh tranh để phác thảo chiến lược kinh doanh phù hợp.
Dựa trên việc phân tích và đánh giá số liệu, bạn có thể dự kiến được mức chi phí và lợi nhuận trung bình hàng tháng, thời điểm hòa vốn hoặc xác định các phương pháp marketing, quảng cáo phù hợp và hiệu quả nhất.
Tính toán mọi trường hợp và đưa ra mức chi phí phù hợp là kinh nghiệm bán mỹ phẩm hiệu quả
Nếu việc nghiên cứu và phân tích thị trường mỹ phẩm không phải là chuyên môn của mình, bạn có thể liên hệ các công ty tư vấn. Bằng kinh nghiệm và năng lực, họ sẽ giúp bạn thu thập và phân tích những thông tin về thị trường mỹ phẩm theo đúng yêu cầu bạn đề ra.
Bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chính là thực hiện đăng ký kinh doanh. Để được luật pháp bảo vệ và thực hiện các nghĩa vụ đóng thuế, bạn cần trực tiếp đến Cục quản lý đăng ký kinh doanh ở địa phương để hoàn thành các thủ tục về việc mở cửa hàng mỹ phẩm.
Bạn cần đăng ký kinh doanh để cửa hàng hoạt động theo đúng pháp luật
Khi đăng ký tên cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên ưu tiên lựa chọn tên ngắn gọn, sáng tạo và dễ nhớ. Tên cửa hàng cần phản ánh chính xác lĩnh vực kinh doanh là bán mỹ phẩm, tránh tạo nhầm lẫn không đáng có cho khách hàng.
Ngoài ra, bạn còn phải liên hệ với những cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để xin giấy phép kinh doanh cùng một số thủ tục khác như đăng ký thương hiệu cho cửa hàng mỹ phẩm hoặc mã số thuế.
Theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm của nhiều người, bạn không chỉ là nhập hàng về bày ra bán là được. Bạn cần thiết kế và trang trí sao cho cửa hàng đẹp, phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến. Tùy vào khách hàng là người trẻ, học sinh, sinh viên hay phụ nữ trung niên mà bạn có cách bày trí phù hợp nhất.
Ví dụ như bán mỹ phẩm cho người trẻ, bạn hãy thiết kế cho cửa hàng thật nổi bật, có phong cách và gu riêng để thu hút khách. Riêng với nhóm khách hàng trung tuổi, bạn nên xây dựng một cửa hàng có thiết kế và màu sắc trang nhã.
Để gây ấn tượng tốt với khách hàng, bạn cần đảm bảo rằng khu vực phía trước và bên trong cửa hàng luôn luôn sạch sẽ. Dù bạn có bán đa dạng sản phẩm với giá thành tốt nhưng cơ sở kinh doanh bừa bộn, nhếch nhác thì khách hàng cũng sẽ không muốn đến.
Thiết kế và trang trí cửa hàng là điều rất quan trọng trong kinh nghiệm bán mỹ phẩm thành công
Ngoài ra, để chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh mỹ phẩm, bạn đừng quên trang bị phần mềm in hóa đơn, máy quét mã và phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm cho cửa hàng mình. Có nhiều phần mềm tiện dụng mà bạn có thể tham khảo như Trust Sale, giúp việc quản lý các hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
Làm chủ cửa hàng nhưng không thể lúc nào bạn cũng có mặt tại cửa hàng. Do đó, việc tuyển dụng và quản lý nhân viên bán hàng là điều rất quan trọng. Theo kinh nghiệm bán mỹ phẩm của nhiều người, tùy thuộc vào quy mô cửa hàng lớn nhỏ mà bạn tuyển dụng nhiều hay ít nhân viên.
Tuy nhiên, hãy cố gắng tối ưu số người ít nhất có thể ở giai đoạn đầu để tiết kiệm chi phí. Bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng như Trust Sale, vừa giúp tiết kiệm tiền, vừa giúp quản lý cửa hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.
Bước cuối cùng khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm chính là lên kế hoạch marketing, quảng cáo giữa thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay. Mới mở cửa hàng và chưa có nhiều khách, bạn cần chủ động tìm khách bằng cách phát tờ rơi, gửi email marketing, đăng bài PR hoặc quảng cáo trên Facebook, Google.
Với mỗi hình thức kinh doanh, bạn sẽ tìm cho mình cách kinh doanh mỹ phẩm riêng, hình thức quảng cáo phù hợp để dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ. Việc tận dụng mối quan hệ với bạn bè, người thân để họ giới thiệu khách đến cửa hàng cũng là một giải pháp hay vào giai đoạn đầu.
Các chiến dịch marketing thường xuyên là cách kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả
Trên thực tế, việc quảng bá thương hiệu cần thực hiện liên tục, từ khi mới mở cửa hàng cho đến khi kinh doanh ổn định. Điều này giúp duy trì “sức hút” của cửa hàng so với đối thủ hiện có và cả các đối thủ mới. Đây là cách kinh doanh mỹ phẩm hầu hết các cửa hàng lớn nhỏ đang áp dụng.
Ngày nay, việc kinh doanh trực tiếp theo cách mở cửa hàng truyền thống chưa phải là tất cả. Người dùng sử dụng Internet để mua hàng ngày càng nhiều. Do đó, việc kinh doanh online cũng là giải pháp đầy tiềm năng mà bạn nên quan tâm.
Hiện tại, nhiều cửa hàng áp dụng mô hình cách bán hàng mỹ phẩm online để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng lớn và dễ dàng “chốt đơn” bằng các phương pháp sau:
Bật mí: Để quản lý dễ dàng các kênh bán hàng nêu trên, TrustSales là một trợ lực đắc thủ của nhiều chủ shop. Giúp họ biết chi tiết và nắm được tình hình kinh doanh mỗi ngày.
Trên đây là những bước cơ bản trong kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm mà bạn cần làm khi bắt đầu khởi nghiệp, giúp bạn giải đáp được thắc mắc bán mỹ phẩm có lời không. Mong rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ thực sự hữu ích với những ai sắp sửa khởi nghiệp bằng việc mở cửa hàng bán mỹ phẩm.
Trustsales phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng online